重男輕女下的辛酸故事

作者:丁玉蘭

    小時候我記憶中的阿嬤,是一個很嚴格很威嚴而且重男輕女的人,阿嬤生了八個小孩,所以總是無法公平對待所有的孩子。我爸爸排行第六,媽媽告訴我他與爸爸認識的經過,他說當時越南正在打戰,而爸爸當兵的營區就在外婆家附近,所以認識了媽媽。

越南大戰結束後爸媽就結婚了,婚後一年後生下大姐,阿因為重男輕女所以將爸媽趕出門,爸媽兩手空空向鄰居求助,鄰居老伯伸出援手給爸媽一小塊地,不但長滿野草也還沒開墾,阿伯說:「你們自己開墾,再砍些大竹子蓋間房子住吧!」爸爸每天打工種田養家,媽媽在家照顧小孩做家事,原本阿嬤對媽媽不是很滿意,而且第一胎又是女生這讓阿嬤更加失望。

   阿嬤家每年大概五次的忌日,我小時候很喜歡去阿嬤家,因為每次祭拜會有很多好吃的東西,像咖哩雞肉、越南長粽子、雞肉薄餅、和甜點西米露等等好吃料理。忌日當天從我家到阿嬤家要渡河並且再走一段小路才到,我和表弟妹妹約好一起去,過河時將衣服脫掉裝進袋子裡,一手把袋子拿高一手游泳到岸上穿上衣服,走到門口阿嬤說:「你們來做什麼?」我們只好低著頭往後門去玩,等拜好才能吃飯、發糖果,男生總是拿到比較多,而女生分得很少,有人不服氣就問阿嬤,阿嬤回答:「女生嫁人後就像潑出去的水!

    幾年後我們都長大了,每次忌日媽媽都會叫我拿些祭品交給阿嬤拜拜,交給阿嬤後我就回家,阿也不會留我下來吃飯,我心裡就想:「我也不是非要吃你這頓飯!」媽媽知道我們已長大懂事了,也了解孩子的心情,所以也就不多問。之後每次祭日都是爸爸回去阿嬤家,阿嬤與親戚們趁爸爸喝酒時會對他說一些媽媽的壞話,爸爸回家後就會找媽媽的麻煩並且對她施暴…所以後來每次爸爸喝酒回來我們都跑到鄰居家,等爸爸睡了才敢回家。

因為有過這樣的經驗,所以深深期待無論男女都需要平等的對待,不要有重男輕女這個觀念,讓無辜的孩子心理不平衡、缺乏安全感。

                                                                       

TRỌNG NAM KHINH NỮ

Tác giả : Đinh Ngọc Lan

Nhớ hồi mình còn bé là mình đã biết bà nội là người rất nghiêm khắc và trong nam khinh nữ, bà nội sinh tám người con cho nên khó tránh sự không công bằng khi đối đãi với các con . Ba tôi là đứa con thứ sáu trong gia đình, mẹ tôi kể cho chị em tôi nghe chuyện ba mẹ ngày xưa , mẹ nói lúc đó đang trong thời gian chiến tranh , ba làm lính ở đồn bộ đội gần nhà bà ngoại cho nên quen biết mẹ . Sau chiến tranh kết thúc ba mẹ cưới nhau , sau một năm cưới mẹ sinh chị hai , bà nội vì trọng nam khinh nữ cho nên đuổi ba mẹ ra khỏi nhà , ngay lúc đó ba mẹ hai bàn tay trắng , ông hàng xóm thấy vậy giúp đỡ , cho ba mẹ một miếng đất hoang không những mọc đầy cỏ dại mà còn chưa bị khai khẩn qua , ông nói : “hai đứa bây tự khai khẩn , chặt tre làm nhà để ở ” . Ba mỗi ngày đi làm công , làm ruộng nuôi gia đình , còn mẹ làm việc nhà chăm sóc chị hai , hồi đó bà nôi cũng không thích mẹ cho lắm , vả lại mẹ sinh thai đầu lòng lại là con gái nên bà nôi càng thất vọng hơn .

Nhà nội mỗi năm làm khoảng năm cái đám giỗ, lúc mình còn nhỏ rất thích đến nhà nôi , mỗi lần làm đám giỗ có rất nhiều đồ ăn ngon như gà nấu cà ri , bánh tét ,bánh sèo nhân thịt gà và chè thân ..vv. Hôm làm đám giỗ từ nhà đến nhà nội cũng phải qua một con sông mới và đi một đoạn đường mới tới , tôi và các em con chú bác cùng nhau rủ đi chơi , khi lôị qua sông bọn tôi cởi đồ bỏ vào bọc , một tay cầm một tay bơi lội qua sông rồi mặc áo vào , đi đến cửa bà nội hỏi : “Tụi bay đến đây làm gì ? ” , tụi tôi cúi đầu đi ra sau nhà chơi , đợi cúng xong mới được ăn cơm , phát bánh kẹo , nhưng lúc nào con trai cũng được chia nhiều hơn , còn con gái thì ít , có người không phục liền hỏi , bà nội trả lời : “Con gái gả đi là làm dâu người ta…”

Mấy năm sau chị em đã lớn, mỗi năm làm đám giỗ mẹ đều kêu tôi đem thịt heo qua cho nội để cúng rồi về nhà ,bà nội cũng không hề kêu ở lại ăn cơm , trong lòng nghĩ : “tôi cũng đâu phải muốn ăn cơm nhà nội !” . Mẹ cũng biết chị em đã lớn hiểu chuyện , và cũng hiểu rõ tâm trạng của con cái cho nên không hỏi nhiều .Rồi sau đó mỗi lần làm đám giỗ chỉ có mình ba đi , bà nội và các bà con cô bác nhân lúc ba uống rượu rồi nói xấu mẹ , ba về đến nhà gây chuyện và đánh đập mẹ …Vì thế mỗi lần ba uống rượu về , chúng tôi đều đến hang xóm chơi đợi ba ngủ rồi mới về nhà .

Vì mình đã trải qua kinh nghiệm này , nên hy vọng bất kể nam hay nữ đều phải đối đãi công bằng , đừng có quan niệm trọng nam khinh nữ , đừng để tâm lý con trẻ bị tổn thương và mất cảm giác an toàn !

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    shepherdsocial 發表在 痞客邦 留言(1) 人氣()