close

電影賞析:「有你真好!」

作者:阮如柳

這是一部韓國片,韓國片很少有像這樣子那麼短的,雖然很短可是就如同片名,內容感人、深富意義並且撼動人心,讓觀賞此片的觀眾都不禁流下淚來。

「有你真好」的主要內容是在描述阿嬤和小孫子之間的感人故事。劇中阿嬤的女兒為了改善家境,必須離鄉工作,留下她的兒子讓阿嬤照顧。阿嬤年紀大了,既不會講話也聽不到,所以祖孫間產生不少問題與誤會。不過阿嬤仍然全心全意疼愛、照顧她的小孫子。她的小寶貝還不懂事常跟她調皮搗蛋,但是阿嬤以仁慈的心感化了她的孫子。一段時間之後,孫子慢慢的感受到阿嬤的慈愛。可是正當他剛懂得要以愛回報阿嬤時,卻也到了入學年齡,也是他必須離開阿嬤去城市與媽媽同住的時候。離別時,即使阿嬤心再痛淚再流,仍無法留住她的寶貝孫子。阿嬤一個人孤孤單單的走回自己的草屋,繼續過著與森林山野為伴的日子。幸而身在遠方的小孫子知道阿嬤不識字,以圖畫代替書信,對阿嬤訴說思念之情。

看完整部影片,隨著阿媽的動作與表情,我的眼淚不由自主的一直滑落。不論在哪兒阿嬤都手拿著柺杖緊跟著小孫子,她經過森林、進入山區,四處張望著急尋找孫子的身影,讓看過的人無一不被感動。阿嬤對孫子的愛心與包容,豈能用言語能夠訴說的完?可憐的阿嬤不理會自己早已衰老的軀體,努力滿足孫子想要的一切東西。在沉默的森林裡,身形痀摟的阿嬤,孤零零冒著雨買回一隻雞煮給她的寶貝孫子吃,但是卻被他給踢倒。因為無法讓小寶貝開心,阿嬤難過的、安靜的收拾東西這一幕令我感到好心痛。還有因為淋雨發燒感冒而病懨懨、昏沉沉的阿嬤…阿嬤原諒天真的孫子無心所犯下的所有過錯,並且全心全意的照顧他。然而有一天,為了未來,他終將遠離阿媽愛的懷抱,讓滿懷思念的阿嬤望眼欲穿。

看著片中的阿嬤,讓我也想起了自己的阿嬤。從小我就是在阿嬤的愛與照顧之下快樂的長大。不管有多勞累,阿嬤的人生都是為了我、為了她所有純真無邪的小寶貝們。可是當我長大了,都還來不及孝順她,卻又飛離至離阿嬤更加遙遠的地方。回憶起離開阿嬤的那一天,阿嬤淚眼婆娑的模樣不斷撞擊著我,讓我的心好痛好痛。雖然我們知道這一切都是為了生活與未來,可是每當想起遠在故鄉、孤單想念兒孫的阿嬤,又怎能不讓我傷心難過呢?

CÓ NGOẠI THẬT TUYỆT VỜI

Tác gi : Nguyn Như Liu

Đây là bộ phim truyện Hàn Quốc , rất hiếm có bộ phim Hàn Quốc nào ngắn như vầy.Cũng như chính chủ đề,nội dung bộ phim thật súc tích,tuy ngắn gọn nhưng thật đầy đủ ý nghĩa,rung động lòng người ,khiến không ít người xem không cầm được nước mắt.

Nội dung chính của bộ phim “ Có ngoại thật tuyệt vời ! ” , xoay quanh câu chuyện của bà với đứa cháu trai nhỏ.Vì hoàn cảnh, đứa con gái phải đi làm ăn xa, để lại đứa con trai nhỏ cho bà chăm sóc.Bà đã già,lại không thể nghe nói đươc nên đã xảy ra không ít khó khăn,hiểu lầm.Thế nhưng bà dùng cả trái tim yêu thương, để chăm sóc cho đứa cháu vốn nhỏ dại hay nghịch phá bà . Chính tấm lòng nhân từ của bà đã cảm hóa được đứa cháu.Dần dần đứa bé đã nhận ra tình yêu thương của bà.Thế nhưng khi bắt đầu biết yêu thương bà thì cũng là lúc bé phải cùng mẹ ra thị thành sống để bắt đầu cho việc nhập học.Bao yêu thương theo dòng lệ tuôn rơi trong buổi chia tay , cũng không thể níu kéo được đứa cháu thân thương ở lại cùng bà.Một mình lầm lũi,bà trở về bên mái nhà tranh,làm bạn với núi rừng. Đứa cháu ở nơi xa thương nhớ bà , biết bà không biết chữ nên đã vẽ hình thay vì viết thư thăm bà.

Không muốn mà lệ tôi cứ tuôn rơi theo từng hành động,cử chỉ của bà trong suốt bộ phim.Hình ảnh bà với cây gậy băng rừng, vượt núi,tìm kiếm,lo lắng,dõi theo cháu trên khắp nẻo đưòng khiến cho những ai đã một lần xem qua đều không khỏi mủi long.Kể sao cho hết tấm lòng yêu thương,nhân hậu mà bà đã dành cho đứa cháu nhỏ thân thương.Càng thương cháu , bà càng cố hết sức để có thể đáp ứng mọi yêu cầu của cháu mặc cho thân già sức yếu.Thương sao thân bà!Giữa cảnh núi rừng vắng lặng,bà khom lưng đơn độc trong mưa tìm mua cho được con gà về nấu cho cháu ăn.Thế mà lại bị cháu hất đổ.Bà đau lòng vì không làm cho cháu vui được.Còn tôi thì xót xa khi nhìn cảnh bà lặng lẽ thu dọn rồi lại thiếp đi bởi cơn cảm sốt do dầm mưa. Bỏ qua tất cả những gì vô tình làm tổn thương bà của đứa cháu nhỏ ngây thơ .Bà hết lòng chăm sóc cho nó. Để rồi một ngày vì tương lai,vì cuộc sống nó đã rời xa vòng tay yêu thưong của bà, để bà mòn mỏi trong nỗi nhớ thương, đợi chờ.

Hình ảnh bà gợi tôi nhớ đến ngọai tôi.Tôi hạnh phúc lớn lên trong sự yêu thương chăm sóc của ngoại.Không quản nhọc nhằn,cả cuộc đời ngọai đều vì tôi,vì những đứa cháu nhỏ ngây thơ.Vậy mà chưa một ngày đáp tạ công ơn ngọai,những đứa cháu khôn lớn vô tình chắp cánh bay xa.Hình ảnh ngoại tựa cửa khóc ròng ngày tôi ra đi là nỗi đau âm ĩ trong tôi.Dẫu biết rằng vì tương lai,vì cuộc sống , nhưng sao không đau đớn khi nhớ về nơi quê hương xa , ngoại già đơn độc ngóng chờ cháu ?

arrow
arrow
    全站熱搜

    shepherdsocial 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()